[Ba mẹ cần biết] Cho trẻ ngủ nhiều có tăng chiều cao không?

5.0/5 (1 đánh giá)
Bài viết đã được chuyên gia trong lĩnh vực Y Dược tham vấn và kiểm tra tính xác thực về nội dung. Tất cả kiến thức cung cấp đảm bảo khoa học và dựa trên các tài liệu tham khảo uy tín, những nghiên cứu cập nhật mới nhất
Giấc ngủ là một phần quan trọng, không thể thiếu trong quá trình phát triển của con người nói chung và trẻ nhỏ nói riêng. Đối với trẻ nhỏ, thời gian ngủ là lúc cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng nhất, giúp xương dài và dày hơn. Vậy trẻ nhỏ ngủ nhiều có tăng chiều cao không và ngủ bao nhiêu là đủ?

1. Giấc ngủ có tác động như thế nào đến sự phát triển chiều cao của trẻ?

Ngủ là trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn tự nhiên của cơ thể. trong giai đoạn này, cơ thể chúng ta sẽ mất ý thức một phần hoặc toàn phần, giảm khả năng phản ứng với các kích thích bên ngoài.

Giấc ngủ là một yếu tố có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển chiều cao của trẻ ngủ. Khi trẻ ngủ sâu, tuyến yên sẽ tiết ra hormon tăng trưởng GH cao gấp nhiều lần so với ban ngày. Thậm chí nếu trẻ đi ngủ trong các “khung giờ vàng” và ngủ sâu giấc, lượng hormone tiết ra có thể cao gấp 5 - 7 lần so với khi trẻ thức.

Nếu trẻ bị thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc, hormone này sẽ bị ức chế, đồng thời làm suy giảm hoạt động của các tuyến nội tiết khác trong cơ thể.

Ngoài ra, giấc ngủ tác động đến chiều cao của trẻ thông qua tư thế ngủ. Nếu ngủ ở tư thế thoải mái, hệ thống xương và sụn không phải chịu bất kỳ áp lực hay sức ép nào… sẽ rất có lợi cho sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ.

Chính vì vậy, ngủ đủ giấc là biện pháp tăng chiều cao tự nhiên vô cùng hiệu quả cho trẻ em.  Do đó muốn con cao lớn, ba mẹ nên khuyến khích con ngủ sớm bên cạnh chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tập thể dục hàng ngày.


Khi trẻ ngủ vào ban đêm sẽ là lúc cơ thể tiết ra nhiều hormon tăng trưởng nhất


2. Cho trẻ ngủ nhiều có tăng chiều cao không?

Giấc ngủ có ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ, vậy ngủ nhiều có tăng chiều cao không? Theo các chuyên gia để tăng chiều cao, thời gian ngủ của trẻ cần phù hợp với từng độ tuổi. Chỉ cần trẻ ngủ đủ thời gian khuyến nghị là sẽ đủ để cơ thể phát triển và có đủ năng lượng hoạt động. 

Tuy vậy thời gian ngủ thực tế của mỗi bé thường khác nhau, ba mẹ chỉ cần tạo cho con thói quen ngủ sớm, không nên thay đổi thời gian ngủ liên tục, không thức quá muộn hoặc thức dậy quá sớm.

Theo Tổ chức giấc ngủ Hoa Kỳ, thời gian ngủ cần thiết của trẻ theo từng độ tuổi như sau:

  • Trẻ từ 0 – 3 tháng tuổi: Thời lượng ngủ 14 – 17 tiếng/ngày.

  • Trẻ từ 4 – 11 tháng tuổi: Thời lượng ngủ 12 – 15 tiếng/ngày.

  • Trẻ từ 12 – 24 tháng tuổi: Thời lượng ngủ 11 – 14 tiếng/ngày.

  • Trẻ từ 3 – 5 tuổi: Thời lượng ngủ 10 – 13 tiếng/ngày.

  • Trẻ từ 6 – 13 tuổi: Thời lượng ngủ 9 – 11 tiếng/ngày.

  • Trẻ từ 14 - 17 tuổi: Thời lượng ngủ  8 – 10 tiếng/ngày.


Trẻ chỉ cần ngủ đủ thời lượng theo khuyến nghị của từng độ tuổi


3. Ngủ trưa có giúp trẻ tăng chiều cao không?

Ngủ trưa không ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao của trẻ, bởi vì nó không ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone GH của tuyến yên. Tuy nhiên một giấc ngủ trưa ngắn rất lại rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của trẻ và giúp ích cho các hoạt động buổi chiều.

Ngủ trưa đủ sẽ giúp trẻ có đủ năng lượng cho các hoạt động buổi chiều, gián tiếp giúp hệ xương phát triển chắc khỏe, hỗ trợ sự phát triển toàn diện.

Nếu không ngủ trưa, trẻ có thể cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng và khó tập trung học tập. Nhưng nếu ngủ trưa quá nhiều hoặc ngủ quá muộn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm.

Do đó, 15 – 30 phút là khoảng thời gian hợp lý cho giấc ngủ trưa của trẻ, vừa giúp não bộ và cơ thể thư giãn, vừa không ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối.


Ngủ trưa không trực tiếp giúp trẻ cao lên, nhưng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ


4. Khung giờ vàng cho trẻ đi ngủ giúp tăng chiều cao nhanh chóng

Như đã trình bày ở trên, giấc ngủ có tác động tới sự tăng trưởng chiều cao của trẻ một cách mạnh mẽ. Đặc biệt, nếu trẻ đi ngủ và ngủ sâu trong hai khung giờ vàng là từ 21 giờ tối đến 1 giờ sáng và từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng. 

Đây là những khoảng thời mà cơ thể giải phóng ra lượng hormone tăng trưởng nhiều nhất, cao gấp 5 – 7 lần so với ban ngày.

Do đó ba mẹ nên khuyến khích trẻ đi ngủ trước 21 giờ tối và thức dậy sau 7 giờ sáng. Nếu thức khuya hơn và dậy sớm hơn có thể gây cản trở đến sự phát triển chiều cao, cũng như trí tuệ của trẻ nhỏ.


Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc sẽ góp phần giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu


5. Bí kíp giúp trẻ ngủ sớm và ngủ ngon

Dù biết được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc cho trẻ đi ngủ đúng giờ và ngủ ngon giấc. Dưới đây là một số lưu ý có thể giúp trẻ ngủ sớm và ngủ ngon hơn:

  • Không cho trẻ ăn quá no và gần giờ đi ngủ: Điều này sẽ khiến trẻ bị đầy bụng, khó chịu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì thế ba mẹ nên tránh cho trẻ ăn no hoặc uống sữa gần sát giờ đi ngủ của trẻ.

  • Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ: Trước khi ngủ ba mẹ nên cho trẻ đánh răng, thay đồ, sau đó lên giường đọc sách, kể chuyện hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng. Các hoạt động này nên được duy trì hàng ngày để giúp bé hình thành thói quen, từ đó xác định được thời gian đi ngủ của mình.

  • Không nên để trẻ quá phấn khích trước giờ đi ngủ: Trẻ nô đùa hoặc chơi các trò chơi cảm giác mạnh sẽ khiến não bộ hưng phấn và khó đi vào giấc ngủ. Chưa kể khi hệ thần kinh bị kích thích, bé có thể bị giật mình khi ngủ hoặc thức dậy giữa chừng.

  • Tạo không gian ngủ thoải mái: Ba mẹ cần đảm bảo phòng ngủ của trẻ sạch sẽ, thông thoáng, mát mẻ và thoải mái. Đặc biệt phòng ngủ cần yên tĩnh, không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

  • Ngủ đúng tư thế: Chiều cao của trẻ có thể bị tác động bởi tư thế ngủ. Vì vậy ba mẹ cần đảm bảo bé ngủ ở tư thế thoải mái nhất, thông thường là nằm ngửa, thẳng người, chân tay thả lỏng tự nhiên. Đặc biệt ba mẹ không nên cho bé gối đầu quá cao để tránh bị gù lưng hoặc cong vẹo cột sống.

  • Không cho trẻ ngủ nhiều vào ban ngày: Thay vì để trẻ ngủ nhiều vào ban ngày sẽ khiến bé trằn trọc, khó ngủ vào ban đêm, ba mẹ nên khuyến khích con vận động nhiều hơn. Điều này vừa giúp bé giải phóng năng lượng, vừa kích thích tuyến yên tiết hormone tăng trưởng nhiều hơn.

  • Hạn chế cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử: Ba mẹ nên cho trẻ tránh xa các thiết bị điện tự như TV, máy tính, điện thoại di động… ít nhất 30 phút trước giờ đi ngủ. Bởi ánh sáng từ các thiết bị này có thể làm rối loạn quá trình sản xuất hormon, đồng thời nó cũng khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ hơn.


Trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút, ba mẹ không nên cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử

Như vậy, chúng ta đều biết việc đi ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ giúp cơ thể trẻ phát triển toàn diện, bao gồm cả sự tăng trưởng chiều cao. Do đó ba mẹ nên tận dụng yếu tố này trong quá trình giúp trẻ cải thiện tầm vóc. Đồng thời đừng quên kết hợp với các phương pháp tăng trưởng chiều cao khác như chế độ dinh dưỡng, tập luyện, sử dụng thực phẩm bổ sung… Mọi ý kiến thắc mắc về những cách tăng chiều cao cho trẻ, các bậc phụ huynh hãy liên hệ ngay đến SĐT… để được chuyên gia tư vấn chi tiết nhé.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Khiêm
Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Khiêm

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Khiêm có kinh nghiệm 8 năm trong lĩnh vực Nhi khoa. Hoàn thành chương trình Nhi khoa IPPC/SHCP Sydney Children Hospital Network.

  • Facebook